Trong hoạt động này, con bạn sẽ được thử thách xây một tháp chỉ bằng một vật liệu: cốc giấy! Mục đích của thử thách này là luyên tập tư duy thiết kế để tối ưu hóa chiều cao của tháp.

Trong hoạt động này, trẻ sẽ được thử thách tạo ra một tòa tháp chỉ sử dụng một vật liệu: cốc giấy! Mục đích của thử thách này là để dạy trẻ các chiến lược tư duy thiết kế nhằm tối đa hóa chiều cao của tòa tháp.

Bạn Cần:

  • - Cốc giấy
  • - Thước kẻ, thước đo hoặc thước yard
  • - Bút và giấy để ghi chú

Cách Thực Hiện:

  1. Đầu tiên, giải thích rõ ràng thử thách cho trẻ. Nói rằng nhiệm vụ của chúng là tạo ra một tòa tháp cốc và nhấn mạnh mục đích của tòa tháp: là cao nhất có thể. Hãy nói với trẻ rằng để đạt được điều này, chúng sẽ cần tạo ra ít nhất một vài toà tháp và so sánh chiều cao của chúng.
  2. Sau khi trẻ hiểu rõ đề bài, hãy yêu cầu chúng bắt đầu suy nghĩ (động não) các cách khác nhau để tạo ra tòa tháp. Hãy để trẻ viết hoặc vẽ ý tưởng của mình trên giấy (hoặc bạn có thể vẽ ý tưởng của chúng trong khi chúng giải thích cho bạn).
  3. Sau khi trẻ đã nghĩ ra một vài ý tưởng, hãy yêu cầu chúng chọn một cái mà chúng nghĩ sẽ hiệu quả nhất. Hãy chắc chắn hỏi trẻ tại sao chúng nghĩ thiết ý tưởng này là tốt nhất và nhắc lại mục đích của tòa tháp (chiều cao). Đây là một bước quan trọng trong quy trình tư duy vì nó dạy trẻ ưu tiên mục đích của thử thách hơn sở thích cá nhân. Điều này cũng sẽ giúp trẻ không quá gắn bó về mặt cảm xúc với một ý tưởng.
  4. Khi trẻ đã xác định được ý tưởng mà chúng nghĩ sẽ cao nhất, hãy đưa cốc giấy cho chúng và cho phép chúng xây dựng. Chúng tôi khuyên bạn nên để trẻ làm việc độc lập qua bất kỳ thử thách nào, nhưng hãy đảm bảo giám sát và giúp đỡ khi cần.
  5. Sau khi trẻ hoàn thành việc xây dựng, đã đến lúc kiểm tra kết quả của chúng. Đo chiều cao của tòa tháp và để trẻ ghi lại chiều cao đó trên giấy.
  6. Vì mục đích của thử thách này là xây dựng tòa tháp cao nhất có thể, trẻ sẽ cần tạo ra ít nhất một toà tháp nữa và so sánh chiều cao với tòa tháp đầu tiên. Hãy hỏi trẻ một số câu hỏi sau để chúng có thể suy ngẫm về toà tháp đầu tiên của mình:
    1. Điều gì đã hoạt động tốt trong việc xây dựng tòa tháp này?
    2. Điều gì không hoạt động tốt?
    3. Có điều gì bạn có thể thay đổi về tòa tháp này để làm cho nó cao hơn không?
  7. Sau khi bạn và trẻ đã nghĩ ra một số cải tiến, hãy giải thích cho trẻ rằng giờ đây chúng có thể sử dụng ý tưởng của mình để tạo ra một tòa tháp cao hơn.
  8. Một lần nữa, hãy yêu cầu trẻ suy nghĩ các ý tưởng khác nhau mà có khả năng tạo ra một tòa tháp cao hơn tòa tháp đầu tiên của chúng. Sau đó, hãy yêu cầu chúng chọn một cái mà chúng nghĩ sẽ tốt nhất.
  9. Tiếp theo, cho phép trẻ xây dựng thiết kế của chúng. Một lần nữa, hãy để chúng làm việc độc lập càng nhiều càng tốt.
  10. Sau khi trẻ hoàn thành việc xây dựng, đã đến lúc kiểm tra kết quả mới của chúng. Lần nữa, đo và ghi lại chiều cao của tòa tháp và so sánh với tòa tháp đầu tiên.
    1. Nếu tòa tháp thứ hai của trẻ cao hơn, hãy hỏi chúng một số câu hỏi sau: Điều gì đã hoạt động tốt trong toà tháp thứ hai của bạn? Điều gì không hoạt động tốt? Điều chỉnh cụ thể nào từ toà tháp đầu tiên đã làm cho tòa tháp thứ hai cao hơn? Có điều gì bạn có thể thay đổi về toà thpas thứ hai để làm cho nó còn cao hơn không?
    2. Nếu tòa tháp thứ hai của trẻ thấp hơn tòa tháp đầu tiên, hãy hỏi chúng một số câu hỏi sau: Điều gì đã hoạt động tốt trong toà tháp thứ hai của bạn? Điều gì không hoạt động tốt? Tại sao bạn nghĩ tòa tháp thứ hai lại thấp hơn tòa tháp đầu tiên? Có điều gì bạn có thể thay đổi về toà tháp này để làm cho nó cao hơn không?
  11. Bạn và trẻ có thể tiếp tục lặp lại quy trình này và cố gắng tạo ra một tòa tháp cao hơn bao lâu tùy thích. Hãy chắc chắn đề cập đến mỗi bước của quy trình tư duy vì sự lặp lại sẽ củng cố những ý tưởng cốt lõi này!